Lễ chùa Sài Gòn đầu năm

0
259
Viếng chùa là tập tục của nhiều người dân nhân dịp năm mới đến

Như thông lệ, vào đêm giao thừa, tôi đi chùa thắp hương lễ Phật cầu bình an cho năm mới. Thói quen này đã thành truyền thống văn hoá tâm linh của gia đình cũng như nhiều người dân Sài Gòn, kể cả những người không theo đạo Phật.

Truyền thống ngày Xuân

Thói quen đi chùa ngày Tết và những ngày rằm có lẽ tôi ảnh hưởng từ má tôi lúc sinh thời. Tuổi thơ tôi gắn liền với nếp sinh hoạt trong xóm lao động quanh chợ Phú Nhuận, gần ngôi chùa Phước Nguyên nhỏ bé với không quá một trăm phật tử thường xuyên đến chùa tụng niệm và cúng bái. Và cũng không xa lắm là chùa Vĩnh Nghiêm, vào mỗi sáng sớm thanh vắng, từ nhà tôi có thể nghe được tiếng chuông chùa công phu. Bước chân nhỏ bé của tôi những năm tiểu học hàng ngày đi bộ qua cầu Công Lý đã tới cổng chùa Vĩnh Nghiêm. Nhìn qua cổng chùa, tôi luôn ấn tượng về không khí trang nghiêm, thanh tịnh của ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất thành phố.

Chùa Ngọc Hoàng, hay còn gọi là Điện Ngọc Hoàng (Phước Hải Tự) đường Mai Thị Lựu, Quận 1, TP.HCM là một điểm đến quen thuộc của người Sài Gòn vào dịp đầu năm mới.
Mong cho mọi chuyện bình an sau một năm nhiều biến động

Trước năm 1975, những người dân sống quanh quận 1, quận 3, quận 4, quận Phú Nhuận… đều đi lễ chùa Vĩnh Nghiêm và viếng lăng Ông Bà Chiểu. Vào mùng 1 Tết, má tôi hay đưa anh em tôi đi chùa và tham quan lăng Ông Bà Chiểu, sau đó đám trẻ tụi tôi có thể tiếp tục vui chơi ở Thảo Cầm Viên. Sài Gòn đã và đang thay đổi từng ngày, các ngôi chùa, tu viện được mở rộng khắp nơi. Phật tử và khách thập phương có thể viếng chùa gần nơi cư ngụ, nhưng vãn cảnh chùa Vĩnh Nghiêm vẫn là thói quen của nghiều người, trong đó có cả du khách quốc tế khi đến tham quan Sài Gòn.

Những bức tượng uy nghiêm như lời nhắc nhở tâm trí hướng thiện của người viếng chùa

Ngày trước, khách thập phương và phật tử đến chùa lễ Phật đêm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết chỉ nhận lộc từ các sư thầy ban cho như hoa, trái cây cúng dường của bá tánh, chứ hầu như không ai tự ý hái lộc trong chùa. Việc hái lộc, nói cách khác là “bẻ trộm” cành cây trong chùa, chẳng những không mang đến phúc đức, may mắn, mà ngược lại đó là hành vi phạm giới cấm của nhà Phật về tính tham lam. Do vậy, mọi người khi đến chùa hầu như ai cũng ý thức là không được phép lấy đi bất cứ một vật dụng gì không phải của mình.

Lễ chùa đầu năm

Giữa không gian trầm tịnh, sự thành tâm trong nén hương cùng lời cầu khấn trước đức Phật giúp cho mọi người có niềm tin vào một năm mới bình an, vô sự, cuộc sống đủ đầy, mạnh khỏe. Đây cũng là nội dung lời chúc Tết từ cửa miệng của mọi người, mọi nhà trong ba ngày Tết cổ truyền.

Bài kinh cầu an dịp năm mới từ các sư thầy và phật tử vang lên trong chánh điện còn giúp cho khách thập phương cảm nhận được sự an yên. Tranh thủ những ngày giáp Tết 2022, tôi dành thời gian cuối tuần đi viếng một số ngôi chùa tiêu biểu trong thành phố, dựa theo truyền thống “hành hương thập tự” của người Việt.

Chùa Giác Viên (quận 11) được xem là ngôi chùa cổ nhất Sài Gòn, được trùng tu và gần như làm mới lại từ năm Mậu Ngọ (năm 1798), được Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử – văn hóa quốc gia năm 1993.

Xuôi về quận Tân Bình là chùa Giác Lâm, tổ đình của phái Thiền Lâm Tế ở miền Nam, ngôi chùa cũng được cấp bằng di tích lịch sử – văn hoá quốc gia năm 1998. Đang là mùa dịch Covid-19 nên trong chánh điện vắng người chiêm bái. Tôi dừng lại hồi lâu để quan sát kiến trúc ngôi chùa cổ, giữa không gian thanh tịnh, có thể nghe rõ tiếng bước chân khẽ khàng bước trên nền gạch cũ.

Khuôn viên chùa Giác Lâm rộng rãi với kiến trúc cổ kính
Mái ngói trang trí đôi rồng hướng về quả châu

Khuôn viên chùa, nhất là chánh điện, khá rộng và sâu. Tôi đếm được cả thảy có 56 cột gỗ được sơn son thếp vàng, chạm khắc nhiều câu đối thếp vàng tỉ mỉ. Chánh điện chùa Giác Lâm bày trí theo phong cách tiên bái Phật, hậu bái Tổ. Chùa có tổng cộng 119 pho tượng, trong đó có 113 pho tượng cổ. Đặc biệt, chùa được trang trí bằng 7.500 đĩa kiểu có xuất xứ từ các cơ sở gốm ở Lái Thiêu, Bình Dương, đậm nét văn hoá Việt xưa được cẩn dọc theo hai mặt tường quanh chùa, nơi cửa Tây đường, điện Phật, tháp Tổ. Trên đỉnh nóc chùa chạm trổ hai tượng rồng cùng châu về trung tâm bình hồ lô, như thể hiện điều tốt đẹp, may mắn và sức mạnh cuộc sống.

Các họa tiết trên ngói khảm hoa văn trau chuốt
Điện thờ trong chùa Giác Lâm, với những chi tiết gỗ chạm trổ công phu
Do ảnh hưởng dịch bệnh nên người viếng vắng vẻ càng làm nổi bật không gian tĩnh mịch tại nơi này

Dấu ấn lịch sử và bề ngoài cổ kính của ngôi chùa trải qua những thăng trầm với hơn 300 năm tuổi càng làm bật lên sự uy nghiêm, trầm mặc. Vào các ngày rằm trong năm, nhất là rằm tháng Giêng, chùa Giác Lâm đều mở lễ hội lớn đón các tăng ni, phật tử tới hành hương, nhưng dịch bệnh kéo dài đến nay khiến ngôi chùa trở nên khá vắng vẻ. Quận Tân Bình còn có một ngôi chùa đẹp, là chùa Viên Giác tọa lạc trên đường Bùi Thị Xuân. Nguyên chùa được xây dựng từ một am cũ hình thành vào năm 1955. Dẫu kiến trúc mỗi chùa mỗi khác, nhưng điểm chung nhất là kết quả của sự gieo duyên để các thiện nam, tín nữ cùng tham gia tu tập và hướng thiện.

Cổng vào chùa Giác Viên
Chùa Giác Viên, ngôi chùa cổ nhất Sài Gòn

Hình tượng Phật Di Lặc đặt trang trọng ngay phía trước tam bảo với nụ cười hiền hậu, độ lượng giúp khách thập phương khi viếng chùa tìm thấy cảm giác an lạc, gác lại phần nào nỗi lo toan, phiền não chốn trần tục.

Xuân Nhâm Dần đã gõ cửa mọi nhà. Bên tiếng chuông chùa vang vọng đón năm mới, giữa tiếng kinh kệ cầu an, cầu cho mưa thuận gió hoà, còn là lời cầu nguyện dịch họa sớm tiêu trừ và gia đạo bình an.

Advertisement

Ý kiến của bạn